0

GTX 2080 - Công nghệ nền tảng AMPERE mới nhất của NVIDIA sắp ra mắt

Theo Beyond3D, Nvidia đã và đang chuẩn bị thế hệ card đồ họa GTX 2080 sử dụng GPU Ampere như một sự thay đổi mạnh hơn, mát hơn và tiết kiệm điện hơn cả Pascal


    Lần này thì không phải là tin đồn nữa rồi. Nvidia mới đây đã chính thức xác nhận tại sự kiện dành cho các nhà phát triển game toàn cầu mang tên GDC 2018 sẽ diễn ra vào ngày mai, họ sẽ có một cuộc họp báo giới thiệu công nghệ cũng như sản phẩm mới. Lần này, khi không có chủ đề liên quan tới những tác vụ chuyên nghiệp như Deep Learning, nhiều khả năng, chính mẫu card đồ họa GTX 2080 trên nền tảng Ampere sẽ là "nhân vật chính" của cuộc họp báo.


    Bên cạnh đó nhiều khả năng, Nvidia sẽ trình diễn công nghệ RTX mới toanh dành cho các nhà phát triển game, được tối ưu cho những chiếc GPU sử dụng chip thế hệ Volta. Cùng với việc tối ưu giữa phần cứng và phần mềm phát triển game, công nghệ mới này được cho là sẽ tương thích rất tốt với những bộ công cụ engine game nổi tiếng như Unreal Engine 4, Unity 5 hay Frostbite Engine của DICE.


    Trong khi đó, những nguồn tin mới nhất lại đang khiến cho nhiều game thủ trông đợi thế hệ card đồ họa mới của Nvidia phải choáng váng. Cụ thể hơn, TweakTown dẫn lại một số người cho biết GTX 2080 sẽ có giá bán công bố dao động từ 1000 đến 1500 USD, nghĩa là khoảng 22 đến 34 triệu Đồng! Nghe có vẻ đáng sợ nhưng xét đến tình hình card đồ họa đang cháy hàng khắp mọi mặt trận do những người cày tiền ảo, thì con số này kỳ thực vô cùng hợp lý. Cái giá 699 USD cho mẫu VGA flagship cho game thủ có lẽ sẽ không thể tồn tại ở thời điểm hiện tại.


    Hiện tại khi những chiếc card đồ họa đang được bán với giá từ 1000 đến 1700 USD trên các trang web nước ngoài, Nvidia sẽ gặp nhiều khó khăn nếu đặt mức giá của GTX 2080 ở mức 699 USD như GTX 1080Ti hồi cùng kỳ năm ngoái. Nếu điều này trở thành sự thật thì bản thân game thủ chúng ta chính là những người chịu thiệt thòi khi mức giá để sở hữu một chiếc card đồ họa cao cấp giờ đây còn cao hơn cả giá mua... nguyên một case máy tính chơi game bình dân 10 đến 15 triệu Đồng.


    Theo Beyond3D, Nvidia đã và đang chuẩn bị thế hệ Ampere như một sự thay đổi mạnh hơn, mát hơn và tiết kiệm điện hơn cả Pascal, thế hệ GPU vốn đã trở thành vô địch trên thị trường trong vài năm trở lại đây. Và thực tế thì việc công bố GA104 cùng GTX 2080 vào cuối tháng 03, đầu tháng 04 cũng khá khớp với lịch sản xuất của các hãng, để kịp cho ra mắt sản phẩm vào kỳ hội chợ Computex thường niên tổ chức vào cuối tháng 05 tại Đài Bắc.


    Hai tính năng nổi trội nhất của card đồ họa thế hệ Ampere chính là nền tảng 12nm hứa hẹn sản phẩm sẽ mát hơn và có điện năng tiêu thụ thấp hơn. Cùng với đó, nhiều nguồn tin cũng cho biết những mẫu card đồ họa mới GTX 2080 và 2070 sẽ sử dụng chip nhớ Samsung, công nghệ 16gbps GDDR6 thay cho GDDR5X trên GTX 1080. Thậm chí ngay cả cái tên 2080 và 2070 cũng chưa chính thức. Chưa một ai biết chiếc card đồ họa mới của Nvidia dành cho game thủ sẽ có tên GTX 2080 hay GTX 1180. Chỉ biết rằng, GTX 2080 với GPU Ampere GA104 sẽ có hiệu năng nằm ở tầm của GP102 trên GTX 1080Ti nhưng tiêu tốn ít điện năng hơn.